Mga Pagkain Para Hind Agad Antukin!

9:10:00 PM


Kapag inaantok ka, ang kadalasang pampagising ay kape. Ngunit mayroon pang ibang mga pagkain na makakatulong upang manatiling gising sa gabi.
  1. Tubig. Uminom ka ng sapat na dami ng tubig dahil ang dehydration ay nagdudulot ngpagkaantok. Ang pag-inom ng tubig ay nagbibigay ng altertness. 
  2. Green Tea. Mas mahaba ang epekto ng caffeine mul sa tea. Mayaman pa ito sa mga antioxidants na maganda para sa kalusugan. 
  3. Chocolate. Ang cocoa beans ay nagtataglay ng caffeine. Mayroon pa itong mga flavonoids na mainam para sa kalusugan ng ating puso. 
  4. Prutas. Mayaman sa asukal ang prutas na maaaring magpataas ng glucose level sa katawan na makakapagbigay enerhiya sa atin tuwing magpupuyat. Kumain ng prutas na mayaman sa vitamin C tulad ng pinya at orange upang matulungan iconvert ang taba sa enerhiya para maiwasan ang fatigue. 
  5. Whole Grains tulad ng oats, barley at rye. Ang cabohydrates ay nagiging enerhiya ng ating katawan. Mainam ang whole grains dahil mas mabagal silang matunaw kaya nagbibigay ito gn steady energy release na magagamit upang hindi agad mapagod at antukin.

You Might Also Like

0 comments

Google+ Followers

Twitter Feed